Đang tải dữ liệu...

1,4 vạn lao động Vinashin sẽ giải quyết thế nào?

Thứ Tư, 25/09/2013, 08:11 GMT+7

Không có chuyện đẩy 1,4 vạn lao động dôi dư của Vinashin ra đường. Đó là khẳng định của Chủ tịch Công đoàn Vinashin Trần Bá Thành tại buổi làm việc cuối tuần trước, giữa Tổng liên đoàn Lao động VN, Công đoàn GTVT VN, các vụ, cục chức năng của Bộ GTVT nhằm tìm hướng giải quyết tốt nhất cho người lao động ngành Đóng tàu trong lúc tập đoàn này đang tái cơ cấu toàn diện.

 
Tính đến tháng 7/2013, Vinashin còn hơn 26 ngàn lao động, trong đó khoảng 8 ngàn người không có việc làm Ảnh: Hoài Lâm

Tính đến tháng 7/2013, Vinashin còn hơn 26 ngàn lao động, trong đó khoảng 8 ngàn người không có việc làm 

Người lao động đã chia sẻ với Tập đoàn

Tại buổi làm việc, ông Trần Bá Thành cho biết: “Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị tại Kết luận số 65 ngày 6/6/2013, ngày 26/7 vừa qua, Chính phủ đã có Nghị quyết về tiếp tục tái cơ cấu Vinashin. Theo đó, Tập đoàn sẽ được tái cơ cấu một cách cơ bản, toàn diện, triệt để, bảo đảm giữ được các cơ sở đóng và sửa chữa tàu thủy có truyền thống, có điều kiện và khả năng phát triển dài hạn, duy trì cơ bản năng lực của ngành Đóng tàu, giảm tối đa thiệt hại, sớm khắc phục thua lỗ và từng bước phát triển bền vững. Thu gọn ngành nghề, tinh giản bộ máy nên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy mới sẽ chỉ còn công ty mẹ và 8 doanh nghiệp (DN) đóng tàu”. 
 

Số lượng CBCNV trong ngành Đóng tàu cũng phải tinh giản cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới. Thực tế hiện nay, thị trường vận tải biển và Đóng tàu cũng chưa hồi phục nên Vinashin cũng không đủ đơn hàng để sử dụng được hết số lao động hiện có. Theo lãnh đạo Tập đoàn, tính đến tháng 7/2013, Tập đoàn còn hơn 26 ngàn lao động. Trong đó, khoảng 8 ngàn người không có việc làm. Theo phương án tái cơ cấu lao động, Vinashin sẽ giữ lại khoảng 8 ngàn người có tay nghề, chuyên môn, phù hợp với chức năng, ngành nghề của Tổng công ty mới. Dự kiến cắt giảm và giải quyết chế độ cùng quá trình tái cơ cấu DN cho hơn 14 ngàn lao động.

"Công đoàn Vinashin đề nghị các cơ quan, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương  giúp đỡ, hỗ trợ cho vay với lãi suất 0% từ Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp để có nguồn chi trả cho NLĐ khi chấm dứt hợp đồng lao động với Tập đoàn- Chủ tịch Công đoàn Vinashin Trần Bá Thành phát biểu".
 
Theo ông Thành, việc cắt giảm lao động ở Vinashin có lộ trình rõ ràng chứ không vì mục tiêu tái cơ cấu mà đẩy toàn bộ số người lao động (NLĐ) này ra ngoài xã hội. Trong số 14 ngàn lao động dôi dư, Tập đoàn sẽ vận dụng các nguồn tài chính để cắt giảm 8 ngàn lao động hiện từ lâu không có việc làm.  6 ngàn lao động khác sẽ được cắt giảm khỏi “quân số” của Vinashin chuyển sang các DN mới sau tái cơ cấu. Bên cạnh đó, một số lao động xin tự nguyện chấm dứt hợp đồng lao động vì DN khó khăn không bố trí được việc làm ổn định mà bản thân họ có thể tự tìm việc tốt hơn. 

“Trong thời gian khó khăn vừa qua, tổ chức công đoàn từ Tập đoàn xuống cơ sở đã tuyên truyền để CBCNV ngành Đóng tàu hiểu và thông cảm, chia sẻ với chủ trương của Đảng, Chính phủ và Tập đoàn. Chúng tôi tự hào vì đội ngũ CNV-LĐ đã xác định được tư tưởng, sẵn sàng chia sẻ với DN. Trong thời gian qua, dù vẫn bị chậm lương, nợ bảo hiểm nhưng chưa hề xảy ra các mâu thuẫn đáng tiếc giữa NLĐ và Tập đoàn” - ông Trần Bá Thành chia sẻ.
 
Trong số 14 ngàn lao động dôi dư, trước mắt Vinashin sẽ vận dụng các nguồn tài chính để cắt giảm 8 ngàn lao động hiện từ lâu không có việc làm

Trong số 14 ngàn lao động dôi dư, trước mắt Vinashin sẽ vận dụng các nguồn tài chính để cắt giảm 8 ngàn lao động hiện từ lâu không có việc làm

Đảm bảo quyền lợi chính đáng  

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Công đoàn GTVT Đỗ Nga Việt đánh giá: “Công tác tái cơ cấu Vinashin đã và đang thực hiện đúng theo chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt việc tổ chức lại sản xuất và sắp xếp lao động theo đúng các quy định hiện hành, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho NLĐ. Đây không phải lần đầu tiên Vinashin cắt giảm lao động. Trong thời kỳ cực thịnh, Vinashin có hơn 70 ngàn lao động, hiện giờ chỉ còn 26 ngàn người nhưng lãnh đạo các cấp của Tập đoàn đã làm tốt chế độ cho người lao động nên hầu như không có khiếu kiện, tranh chấp giữa hai bên”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN Nguyễn Văn Ngàng khẳng định, các tổ chức công đoàn phải khẩn trương quyết liệt cùng Chính phủ, Bộ GTVT thực hiện thành công tái cơ cấu Vinashin. Tổng liên đoàn sẽ cùng Bộ GTVT, Vinashin đưa ra nhiều phương án, chương trình nhằm giải quyết tốt nhất các chế độ cho NLĐ. Đặc biệt, chỉ đạo  làm tốt công tác đào tạo lại, giới thiệu việc làm và sinh hoạt công đoàn cho NLĐ phù hợp với DN, ngành nghề tại địa phương. “Đây là sự quan tâm rất lớn của Đảng, Chính phủ. NLĐ ngành Đóng tàu phải được bảo đảm quyền lợi trên cơ sở các quy định và pháp luật hiện hành. Để những người ở lại có thể yên tâm công tác, gắn bó, cùng xây dựng ngành Đóng tàu ổn định và phát triển” - Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Ngàng khẳng định.
 
(Theo giaothongvantai.com.vn)
Theo dòng sự kiện