Thưa Quý Ông , Quý Bà !
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày khánh thành Nhà máy SCTB Phà Rừng nay là Công ty Đóng tàu Phà Rừng (25/3/1984 – 25/3/2014), Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Công ty chúng tôi xin gửi tới Quý Ông, Quý Bà lời chào trân trọng ! Chúng tôi xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc nhất tới Quý Ông Quý Bà đã dành cho Công ty Đóng tàu Phà Rừng sự giúp đỡ quý báu, sự tin tưởng hợp tác thủy chung, sự động viên khích lệ… trong suốt 30 năm qua !
Công ty Đóng tàu Phà Rừng là đơn vị thành viên của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC). Tiền thân của Công ty Đóng tàu Phà Rừng là Nhà máy sửa chữa tàu biển Phà Rừng, được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Phần Lan dành cho Chính phủ Việt Nam. Nhà máy được khánh thành và đưa vào hoạt động từ ngày 25/3/1984 với trang thiết bị hiện đại, công nghệ sửa chữa tàu tiên tiến của Châu Âu và là một trong số ít cơ sở sửa chữa tàu biển hàng đầu tại Việt Nam, năng lực sửa chữa tàu trên ụ khô trọng tải đến 17.000 DWT.
Trải qua 30 năm hoạt động, Công ty Đóng tàu Phà Rừng đã sửa chữa hơn 1.000 lượt tàu biển các loại cho khách hàng trong và ngoài nước như; Nga, Ukraina, Đức, Bỉ, Hy Lạp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Cuba, Thái Lan.., Suốt thời gian từ khi khánh thành đến nay, Công ty vẫn đã và đang cung cấp cho khách hàng dịch vụ sửa chữa tàu tại ụ khô, ụ nổi, tại cầu tàu, đầu bến và sửa chữa sự cố ở nơi neo đậu.
Bên cạnh việc tiếp tục phát huy thế mạnh trong hoạt động sửa chữa tàu, từ năm 2003, đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của ngành hàng hải trong giai đoạn 2002 – 2008, Công ty Đóng tàu Phà Rừng đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô đầu tư lẫn năng lực sản xuất và chất lượng thi công sản phẩm bằng việc nâng cấp mở rộng cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị máy móc để phát triển thêm lĩnh vực đóng mới tàu biển. Nhiều hạng mục công trình đã được xây dựng mới như đà trượt 40.000 tấn, ụ nổi 8.500 tấn, các nhà xưởng gia công chi tiết và lắp ráp phục vụ đóng mới phân tổng đoạn; Nhà xưởng làm sạch và sơn tổng đoạn, các bãi hàn, kho chứa vật tư thiết bị, cầu cảng, thiết bị nâng, thiết bị hàn cắt tự động, thiết bị lốc – dập tôn cỡ lớn, .. Trong thời gian không dài, mặc dầu chỉ mới bước vào lĩnh vực đóng mới, Công ty cũng đã đóng mới thành công các sê-ri tàu có thiết kế hiện đại, ưu việt trong khai thác thương mại cho khách hàng nước ngoài như sê-ri tàu chở hàng rời vỏ kép trọng tải 34.000 tấn cho khách hàng Italia, sê-ri tàu chở dầu / hóa chất trọng tải 13.000 tấn, sê-ri tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 6.500 tấn cho khách hàng Hàn Quốc. Đóng thành công và bàn giao cho khách hàng trong nước các tàu thuộc sê-ri tàu chở hàng vỏ kép 34.000 tấn, tàu chở hàng tổng hợp 6.500 tấn, 12.500 tấn, 20.000 tấn. Ụ nổi 8,500 tấn, kho nổi chứa dầu trên biển..
Trong 5 năm trở lại đây, do tác động kinh tế toàn cầu bị suy thoái nên ngành hàng hải đã có sự suy giảm đột ngột và kéo dài. Thị trường đóng mới tàu biển suy giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến hoạt động đóng tàu của các Nhà máy đóng tàu trong nước và thế giới, trong đó có Phà Rừng. Trong bối cảnh đó, Công ty Đóng tàu Phà Rừng đã và đang tiến hành mạnh mẽ tái cơ cấu trên tất cả các hoạt động của doanh nghiệp như cơ cấu lại các nguồn lực tài chính, nhân lực, sản phẩm…trong đó tập trung vào các hoạt động mở rộng thị trường sửa chữa tàu biển cả trong và ngoài nước. Số lượt tàu và tổng khối lượng công việc sửa chữa trên dock trong năm 2013 đã hơn gấp đôi công suất sửa chữa tàu của Nhà máy SCTB Phà Rừng theo thiết kế. Ngoài ra, với ưu thế mặt bằng, cầu cảng, trang thiết bị, dây chuyền công nghệ đã được đầu tư, Công ty Đóng tàu Phà Rừng đã kịp thời tiếp cận thị trường gia công kết cấu thép cho các khu công nghiệp với sản lượng trên 10 ngàn tấn / năm, từng bước rút ngắn hơn nữa tiến độ thi công sản phẩm, tăng dần sản lượng doanh thu, đảm bảo chất lượng và tạo thêm công ăn việc làm cho hàng trăm người lao động, duy trì hoạt động và từng bước đưa SXKD của Công ty đi vào ổn định và tiếp tục phát triển trở lại bằng việc tiếp tục các công tác xúc tiến, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng triển khai ngay các hợp đồng đóng tàu khi thị trường đóng tàu phục hồi.
Để có được sự trưởng thành và phát triển lớn mạnh của Công ty Đóng tàu Phà rừng ngày hôm nay, chúng tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Chính phủ, Bộ giao thông vận tài, Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ việt Nam - nay là Tổng công ty công nghiêp tàu thuỷ (SBIC) đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sát sao tới mọi hoạt động của Công ty. Xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến các cơ quan Trung ương, thành phố Hải phòng và địa phương đã tạo điều kiện, quan tâm giúp đỡ thường xuyên liên tục và hiệu quả .
Chúng tôi cũng vô cùng cảm kích vì luôn nhận được sự quan tâm động viên giúp đỡ của Quý cơ quan: Đại sứ quán Cộng hòa Phần Lan, các đối tác, bạn hàng trong và ngoài nước đã có sự quan tâm động viên chía sẻ và đồng hành cùng sự phát triển của Công ty Đóng tàu Phà Rừng trong suốt 30 năm qua, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn vừa qua. Chúng tôi luôn mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ và hợp tác quý báu của Quý Cơ quan !
Chúng tôi xin được nói lời cám ơn đến sự đóng góp lớn lao của Đoàn cán bộ chuyên gia Phần Lan trong những năm đầu Công ty mới đi vào hoạt động. Sự tâm huyết dồn hết trí tuệ, sức lực để cống hiến cho sự phát triển Công ty Đóng tàu Phà Rừng của các đồng trí lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên người lao động đã và đang công tác qua các thời kỳ phát triển 30 năm qua.
Một lần nữa, nhân ký niệm 30 năm ngày khánh thành Nhà máy SCTB Phà Rừng – Công ty Đóng tàu Phà Rừng, chúng tôi xin tri ân sự giúp đỡ quý báu của tất cả Quý vị, Quý cơ quan; Đại sứ quán Cộng hòa Phần Lan, các cơ quan trung ương và địa phương, đối tác, bạn hàng gần xa, các thế hệ người lao động tại Phà Rừng. Xin kính chúc Quý vị dồi dào sức khỏe, hạnh phúc thành đạt, an khang và thịnh vượng !
Trân trọng kính chào!
Hải phòng, ngày 24/3/2014
T/M Ban lãnh đạo Công ty
Chủ tịch Hội đồng thành viên
Nguyễn Quang Thăng